back to top
21.9 C
Chư Sê
Thứ Sáu, 17 Tháng Năm, 2024
Home Blog Page 146

Văn khấn cúng ông Công ông Táo năm 2024 chuẩn nhất

Theo quan niệm dân gian, ngày 23 tháng Chạp là ngày ông Công ông Táo về trời để báo cáo với Ngọc Hoàng những điều diễn ra ở nhân gian trong một năm qua. Dưới đây là bài cúng ông Công ông Táo theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam – NXB Văn hóa Thông tin, độc giả có thể tham khảo.

Sự tích ông Công ông Táo

Theo quan niệm dân gian, vào cuối năm, ông Công ông Táo thường có nhiệm vụ báo cáo những việc tốt xấu của gia chủ với Ngọc Hoàng trong một năm qua. Chính vì vậy, với mong muốn cho gia đình được gặp nhiều may mắn, tốt đẹp nên ngày Tết ông Công ông Táo được người Việt coi trọng.

Vậy ông Công ông Táo là ai, nguồn gốc của lễ cúng ông Công ông Táo như thế nào? Kính mời quý vị cùng đón đọc bài viết chi tiết tại đây.

Cùng với mâm cúng, bài văn khấn cúng ông Công ông Táo là điều cần thiết mà chúng ta cần chuẩn bị.
Cùng với mâm cúng, bài văn khấn cúng ông Công ông Táo là điều cần thiết mà chúng ta cần chuẩn bị.

Văn khấn ông Công ông Táo năm 2024 

Dưới đây là bài cúng ông Công ông Táo theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam – NXB Văn hóa Thông tin, độc giả có thể tham khảo:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ (chúng) con là: …

Ngụ tại: …

Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp, tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.

Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm.

 Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Tây Ninh mừng kỷ lục hơn 5 triệu lượt khách đến núi Bà Đen trong năm 2023

Hàng ngàn du khách và nhân dân Tây Ninh tưng bừng chào đón năm mới 2024 trong màn pháo hoa rực rỡ và đánh dấu kỷ lục Tây Ninh vượt 5 triệu lượt khách đi cáp treo lên núi Bà Đen trong năm 2023.

Trong đêm cuối cùng của năm 2023, Tây Ninh ghi dấu mốc kỷ lục chưa từng có – đón 5.009.850 lượt khách đi cáp treo lên núi Bà Đen trong năm 2023 – ngọn núi được mệnh danh là nóc nhà của Nam bộ, một điểm đến hành hương nổi tiếng linh thiêng và đa trải nghiệm văn hoá tâm linh.

Núi Bà Đen đã cán mốc 5 triệu lượt khách từ 4h chiều ngày cuối cùng năm 2023
Núi Bà Đen đã cán mốc 5 triệu lượt khách từ 4h chiều ngày cuối cùng năm 2023

Ngay từ 4 giờ chiều ngày 31/12/2023, những vị khách đặc biệt ghi dấu mốc cáp treo núi Bà cán mốc 5 triệu lượt khách đã được công bố và vinh danh tại ga đi cáp treo khu du lịch Sun World Ba Den Mountain. Ba vị khách may mắn nhất là vị khách thứ 4.999.999 – chị Võ Thuỳ Linh (Đồng Nai); vị khách thứ 5.000.000 – anh Cao Hải Bằng (Tây Ninh); vị khách thứ 5.000.001 – chị Nguyễn Thị Bích Liễu (TP.HCM).

Vị khách thứ 5 triệu của cáp treo Núi Bà, Tây Ninh 
Vị khách thứ 5 triệu của cáp treo Núi Bà, Tây Ninh

“Tôi thực sự bất ngờ và vỡ oà cảm xúc khi vừa cùng gia đình đi qua khu vực soát vé tại Khu du lịch thì được xướng tên là vị khách thứ 5 triệu. Đây là niềm vui quá lớn trong năm mới. Tôi xin cảm ơn KDL Sun World Ba Den Mountain và mong núi Bà Đen sẽ luôn là điểm du lịch đỏ của cả nước” – vị khách thứ 5 triệu, anh Cao Hải Bằng chia sẻ.

Với hơn 5 triệu lượt khách đi cáp treo lên núi Bà Đen trong năm 2023, khu du lịch Sun World Ba Den Mountain đã góp phần đưa du lịch Tây Ninh vượt kế hoạch năm, đón hơn 5,1 triệu lượt khách và trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn du khách hàng đầu tại Việt Nam trong năm qua.

Màn bắn pháo hoa tại Tây Ninh thu hút hàng ngàn du khách và nhân dân
Màn bắn pháo hoa tại Tây Ninh thu hút hàng ngàn du khách và nhân dân

Để ghi lại dấu mốc lịch sử của du lịch Tây Ninh và chào năm mới 2024, màn bắn pháo hoa 15 phút rực rỡ ngay tại ga đi cáp treo núi Bà Đen đã thu hút hàng ngàn du khách và nhân dân tham dự trong không khí vui tươi, ước vọng về một năm mới đủ đầy, nhiều niềm vui và hạnh phúc.

Đây là năm đầu tiên Tây Ninh tổ chức bắn pháo hoa cùng nhiều hoạt động bên lề đặc sắc vào dịp Tết Dương lịch vì vậy ngay từ sớm, dòng người đã tấp nập đổ về núi Bà Đen để háo hức đón chờ thời khắc giao mùa.

Vào thời khắc những bông pháo hoa vụt sáng trong âm thanh rền vang bầu trời, hàng ngàn người hứng khởi ngước nhìn, vỗ tay reo hò, trao cho nhau những cái ôm và xúc động cùng tận hưởng thời khắc tân niên trên đỉnh Núi Bà linh thiêng. Thích thú nhất có lẽ là các em nhỏ khi được thấy những màn pháo hoa đẹp mắt, lung linh nhiều màu sắc. Vừa ngắm pháo hoa, nhiều người vừa tranh thủ ghi lại những khoảnh khắc đẹp đáng nhớ đầu tiên của năm mới.

Chị Ngọc Bích (Long An) chia sẻ: “Hôm nay gia đình tôi đã đón một năm mới rất đặc biệt. Buổi sáng lên núi viếng Bà và ngoạn cảnh trong không khí xuân vui tươi nhộn nhịp, rồi hoà vào dòng người dâng đăng trên đỉnh núi thiêng để ước nguyện năm mới an bình. Khoảnh khắc giao thừa, cả gia đình lại vỡ oà với màn pháo hoa rực rỡ. Đây thực sự là một cái Tết khó quên!”

Chương trình nghệ thuật “Chào 2024: Tây Ninh - Hành trình rực rỡ' 
Chương trình nghệ thuật “Chào 2024: Tây Ninh – Hành trình rực rỡ”

Đi kèm với màn trình diễn pháo hoa là chương trình nghệ thuật đếm ngược trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới “Chào 2024: Tây Ninh – Hành trình rạng rỡ. Tại đây, những phần quà hấp dẫn trị giá hơn 10 triệu đồng được trao cho ba vị khách may mắn nhất ghi dấu mốc cáp treo núi Bà vượt 5 triệu lượt khách.

6-7
Du khách thả ngọn đèn đăng mong cầu một năm mới bình an
Du khách thả ngọn đèn đăng mong cầu một năm mới bình an

Cũng tại chương trình, những bó hoa tươi thắm được lãnh đạo tỉnh Tây Ninh trao tặng cho lãnh đạo Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain để ghi nhận những đóng góp tích cực của khu du lịch với ngành du lịch tỉnh Tây Ninh. Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Anh Minh – Giám đốc Sở VHTT& DL Tây Ninh cho biết: “Với ngày càng nhiều trải nghiệm độc đáo, ngành du lịch Tây Ninh lần đầu tiên lập kỷ lục về lượng khách ghé thăm. Hôm nay, hệ thống cáp treo Núi Bà Đen chào đón du khách thứ 5 triệu là một thành tích vô cùng đáng tự hào”.

8-6

Tại Sun World Ba Den Mountain, du khách và nhân dân Tây Ninh cũng được dịp đón năm mới bằng một cách rất đặc biệt. Giữa đỉnh núi linh thiêng lấp lánh ánh sáng của hàng nghìn ngọn đèn LED, mây từ tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn sà xuống quảng trường rộng lớn, hàng nghìn du khách đã tĩnh lặng và nghiêm cẩn thả ngọn đèn đăng bên dòng nước quanh trụ kinh Bát Nhã, tạ ơn một năm bình an, và mong cầu một năm mới nhiều tài lộc may mắn. Hàng ngàn lời ước nguyện được thắp sáng dưới ánh sáng lung linh, thả trôi trên dòng nước, đã tạo nên một khung cảnh ảo diệu thiêng liêng cho đỉnh núi cao nhất Nam Bộ.

Thí dụ bảo châu trong áo

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Thí dụ bảo châu trong áo là một trong chín thí dụ của kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Thí dụ này nói lên hai người bạn thân: một người thì rất giàu có, một người thì nghèo cùng khốn khổ. Một hôm, anh chàng nghèo tới nhà bạn chơi và được bạn đãi ăn thịnh soạn. Sau bữa tiệc, vì quá say nên anh chàng nghèo ngủ thiếp đi, người bạn thân mới lấy bảo châu cột vào chéo áo bạn rồi âm thầm bỏ đi. Tuy có bảo châu quý giá trong áo nhưng anh chàng nghèo ngủ say quá nên không biết. Sau khi tỉnh dậy anh chàng phiêu bạt khắp nơi để kiếm sống qua ngày. Lâu sau đó, hai người bạn gặp lại. Thấy bạn mình đói rách, khổ sở nên anh mới hỏi tại sao mà không dùng bảo châu để có cuộc sống tốt hơn. Sau khi biết được, anh chàng nghèo rất vui mừng và lấy hạt châu ra sử dụng thì trở nên giàu có và sung sướng.

Ảnh minh hoạ.

Chúng sanh do vô minh, vọng kiến ngăn che nên cứ mãi trầm luân trong biển sanh tử và quên mất đi Phật tánh sẵn có bên trong chính bản thân mình như anh chàng nghèo không biết mình có viên bảo châu trong áo. Tâm chúng sanh luôn bị chi phối và tác động bởi trần cảnh. Do tâm cứ chạy theo vọng trần nên sanh ra vọng tưởng mà tạo thêm mãi ác nghiệp, gây ra khổ đau cho chính bản thân và cho kẻ khác. Vì sống quá lâu trong cảnh Ta Bà đầy ảo mộng, phù hoa nên sanh tâm vọng tưởng cho rằng mọi thứ đều là trường tồn, vĩnh cửu. Khi có được một chút sắc đẹp, tiền tài, danh lợi… mà tự cho là đủ rồi sanh tâm kiêu căng, khinh thường với người không được như mình. Đồng thời, ghen ghét và đố kị với những ai giỏi và thành công hơn mình. Đến khi chịu bệnh tật, tuổi già hay khi những thứ mình yêu thích mất đi hay thậm chí là tài sản, danh vọng, sức khỏe… đều bị bánh xe vô thường nghiền nát thì chịu đau đớn, khổ sở vô cùng.

Đa số chúng ta khổ rồi mới tu còn sướng quá thì chỉ nghĩ vui hưởng dục lạc. Đến khi hết phước thì đau đớn, khổ sở vô cùng như bị rơi vào vực sâu vạn trượng không lối thoát. Lúc này mới vỡ lẽ đời là ảo mộng mà bấy lâu nay ta đã tranh giành, hơn thua, phải trái. Rồi lúc này mới đi tìm lại con người thiện lành, tốt bụng và tự tại của chính mình lúc trước hay đi tìm cái chốn bình yên, hạnh phúc mà ta có thể nương tựa.

Đa số chúng ta khổ rồi mới tu còn sướng quá thì chỉ nghĩ vui hưởng dục lạc. Đến khi hết phước thì đau khổ mới quay lại tìm bình yên, hạnh phúc, tự tại mà ta xem thường nó bấy lâu. Giống như hình ảnh hai người bạn thân lâu ngày xa cách gặp lại. Đó chính là ta đi tìm Đức Phật bên ngoài để đối trị với tâm đầy phiền não, trần lao và nghiệp chướng của ta. Khi ta chưa ngộ thì Đức Phật bên ngoài là thầy giúp ta ngộ và sau khi ngộ rồi thì ta lại là thầy của chính ta. Nói cách khác nhờ hình ảnh ông Phật lịch sử, có thật, bằng xương bằng thịt bên ngoài đã tác động làm cho ta phát tâm tu khiến cho ông Phật bên trong mỗi người bừng sáng sau đêm trường vĩnh cửu.

Viên bảo châu quý giá được cột trong chéo áo tức là Phật tánh nằm trong thân tứ đại thân ngũ uẩn này. Nói cách khác, đó chính là cái chân linh vĩnh hằng, bất tử nằm ẩn trong xác thân vô thường và sanh diệt này. Do tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến mà viên bảo châu không còn sáng nữa. Nhưng khi được tắm gội trong dòng thác trí tuệ của Như Lai thì viên bảo châu ấy được bừng sáng tức là ta đã tỉnh khỏi giấc mộng lâu dài. Tâm ta lúc này dần thoát khỏi được sự chi phối của trần lao, phiền não và nghiệp chướng trên cuộc đời. Tuy rằng thân còn sống trong sanh tử nhưng khi đã bước chân vào nhà Diệu Pháp của Như Lai thì tâm ta được phần nào tự tại, an vui và toát lên được tướng giải thoát ví như anh chàng nghèo được bạn mời đến nhà chơi và được đãi ăn thịnh soạn. Nhưng ta không được tự mãn khi có được chút thành tựu như vậy dù cho chứng được quả vị Thanh văn, Duyên giác, Bồ tát hay vãng sanh về Cực Lạc nói riêng và Tịnh độ mười phương Phật thì cũng vẫn chưa được viên mãn. Chúng ta phải tiếp tục cố gắng rèn dũa cho viên bảo châu này đến khi viên mãn thành Phật quả.

Chúng ta liệu có từng thắc mắc rằng tại sao bạch mã không vào diện kiến Phật tổ Như Lai khi thầy trò Đường Tăng đã đến Tây Trúc?

Chúng ta hiểu rằng bạch mã là thân tứ đại ngũ uẩn mà mỗi ngày chúng ta cưỡi. Do nó không bền sẽ thuận theo quy luật vô thường mà sinh, lão, bệnh, tử nên chỉ là chiếc thuyền phương tiện giúp ta đi từ Đại Đường (bờ mê) đến Tây Thiên (bờ giác) chứ không thể theo ta mãi được. Thân tứ đại ngũ uẩn thuộc về thế giới của sóng biển tức là thế giới thay đổi liên tục không ngừng nghỉ, thay đổi từng niệm hay từng sát na. Còn Tây Thiên hay hiểu rộng ra Tịnh độ mười phương Phật là thế giới của dòng nước biển tức là thế giới vĩnh hằng, bất tử, thế giới của tánh cảnh, thế giới vô lượng vô biên, thế giới của sát na. Vì sự khác biệt đó nên thân ngũ uẩn này không thể đi vào Tây Thiên được. Nếu muốn đi được đến thế giới của tánh cảnh này, chúng ta phải biến thân tứ đại ngũ uẩn này thành pháp thân vĩnh hằng bất tử. Để biến thân tứ đại ngũ uẩn gồm hai phần: tứ đại (đất, nước, gió, lửa )và ngũ uẩn (sắc, thọ, tưởng, hành, thức) thành ngũ phần pháp thân (giới, định, huệ, giải thoát và giải thoát tri kiến) thì chúng ta phải tinh tấn tu tập trong nhà Diệu Pháp của Như Lai. Nhờ thế mà phước đức và trí huệ không ngừng tăng trưởng chính là tiền đề để ta thâm nhập vào thế giới Hoa Tạng do Đức Thanh Tịnh Pháp thân Tỳ Lô Giá Phật làm giáo chủ. Nói cách khác chính là đi đến được bờ giác ngộ.

Tuy là thân tứ đại ngũ uẩn có sanh thì có diệt nhưng ta không được sanh tâm coi thường và thậm chí là muốn hủy hoại thân này mà ta phải trân trọng, khi nó gặp bệnh tật thì phải điều trị… Đồng thời, không quá nuông chiều thân này mà cũng không phải ép xác khổ hạnh. Quá nuông chiều thì sẽ buông thả làm cho thân bị nhiều bệnh tật và tâm chạy theo vọng trần dẫn đến điên đảo, mộng tưởng làm cho trí huệ không phát sanh. Còn quá ép xác khổ hạnh làm cho thân thể khánh kiệt, gầy mòn và tâm mệt mỏi thì trí trệ cũng không phát sanh. Vì thân ta giống như dây đàn. Nếu quá căng thì dây sẽ đứt, còn quá chùn thì sẽ không phát ra âm thanh trong trẻo. Vì thế phải ở Trung đạo thì thân và tâm mới tu tập được rồi phước đức và trí huệ mới tăng trưởng

Cầu chúc cho quý Phật tử sớm mài dũa viên bảo châu trong chính bản thân mỗi người. Đồng thời, biến thân tứ đại ngũ uẩn thành ngũ phần pháp thân để thâm nhập vào cõi Hoa Tạng Tỳ Lô Giá Na.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Nguyễn Minh Nhựt; địa chỉ: xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP. HCM.    

Những tâm thái sống vững vàng trong hạnh phúc

Mỉm cười không chỉ cho người khác thấy vẻ đẹp bên ngoài mà còn thể hiện tấm lòng của chúng ta. Người thường xuyên nở nụ cười trên khuôn mặt chính là đem thiện ý trao cho người khác.

Cự tuyệt để không bị lầm lạc

Miễn cưỡng đồng ý không bằng thẳng thắn, thành thật cự tuyệt. Làm người phải hiểu được những việc cần cự tuyệt và những việc nên tiếp nhận trong cuộc sống.

Cự tuyệt oán hận, tiếp nhận khoan dung.

Cự tuyệt dối trá, tiếp nhận chân thành.

Cự tuyệt cái ác, tiếp nhận cái thiện.

Một người sáng suốt, khi đứng trước những cám dỗ về mặt lợi ích, danh vọng và tình cảm bất chính thì phải biết cự tuyệt. Chỉ người có bản lĩnh nói lời cự tuyệt trước những điều không hợp đạo nghĩa mới có thể không bị lầm đường lạc lối, mới khiến cho cuộc sống của họ bình an. Trong cuộc sống, những người vì hư vinh, vì thể diện, vì tình mà không dám hợp thời cự tuyệt thì cuộc sống của họ rất nặng nề, bất an.

Đạm bạc để không bị dục vọng vây khốn

Đạm bạc không phải là nhân sinh quan tiêu cực, mà là dùng tâm thái bình thản đối mặt với hết thảy công danh lợi lộc, hưng suy vinh nhục trong cuộc đời. Người đạm bạc, điềm nhiên không màng danh lợi nên tâm chí của họ sáng tỏ. Đứng trước tiền tài, địa vị, cuộc sống xa hoa mà có thể lựa chọn cách sống đạm bạc thì đó phải là người có bản lĩnh lớn.

Người xưa nói: “Không đạm bạc chí chẳng sáng soi, không tĩnh tâm tiến xa chẳng nổi.” Người không an định thanh tĩnh thì không thể thực hiện được lý tưởng cao xa, cũng không thể chịu khó chịu khổ mà tiếp thu kiến thức được.

Ảnh minh hoạ.

Trầm tĩnh để nhìn rõ sự tình

Trầm tĩnh là một loại tâm bình thản, là một loại khí phách, một loại bản lĩnh và cảnh giới cao của cuộc đời. Người trầm tĩnh có thể “Không quan tâm điều hơn lẽ thiệt, ngắm trước sân hoa nở hoa tàn, tùy ý ra đi hay ở lại, nhìn khung trời mây tụ mây tan”.

Người giữ được trầm tĩnh chính là giữ được chí hướng, giữ được bản tâm, giữ được sự thanh bần, khí tiết của mình. Muốn giữ được trầm tĩnh cần phải tu dưỡng bản thân trở thành người mà ở ngoài thân thì không vướng bận, ở trong tâm thì an tĩnh.

Tâm một khi không động mới có thể giữ được khí tiết

Trầm tĩnh không phải là im lặng, mà chính là ở trong động mà có thể giữ được tâm thái cân bằng. Nó là một loại trạng thái nội tâm trầm ổn, thông qua tự thân điều tiết mà thành. Người có tâm trầm tĩnh có thể nhảy thoát ra khỏi mọi sự mê hoặc của thế tục. Nó cũng có thể làm mất dần tham niệm và những chấp trước mê muội, từ đó mà trí được minh sáng ra.

Mỉm cười trao thiện ý cho người khác

Một người khi ở vào nghịch cảnh vẫn có thể nở nụ cười thì đó phải là người có bản lĩnh hơn người. Người ta nói rằng, nụ cười giống như một đóa hoa xinh đẹp nhất nở trên khuôn mặt. Nụ cười luôn mang đến cho người khác niềm vui và niềm hạnh phúc, mang đến sự thỏa mãn về tinh thần. Nụ cười làm rung động người khác, khiến người khác vui mừng theo, và khiến mọi người xích lại gần nhau hơn, trở nên thân thiết hơn.

Mỉm cười không chỉ cho người khác thấy vẻ đẹp bên ngoài mà còn thể hiện tấm lòng của chúng ta. Người thường xuyên nở nụ cười trên khuôn mặt chính là đem thiện ý trao cho người khác. Nụ cười không hề mất một đồng phí nào mà còn sáng tạo ra giá trị vô cùng to lớn. Đôi khi hai người gặp nhau chỉ cần mỉm cười đã là một cách chào hỏi đủ để một người cảm thấy tinh thần phấn khởi trong cả ngày. Người thường xuyên mỉm cười như vậy cũng sẽ thường xuyên gặp được những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Rồi cuối cùng ai cũng được bình yên

Tôi nghiệm ra rằng, một khi sống chậm lại, và nhìn sự việc bằng con mắt thức tỉnh, tức là đứng riêng ra một góc để quan sát hành động và nhìn nhận cảm xúc của mình, rồi mọi thứ đều được sáng tỏ.

Nhà văn Nguyễn Đinh Khoa và tác phẩm mới, truyện dài Dị bản - Nxb Trẻ ấn hành, 2023. Ảnh: Vivi
Nhà văn Nguyễn Đinh Khoa và tác phẩm mới, truyện dài Dị bản – Nxb Trẻ ấn hành, 2023. Ảnh: Vivi

Tôi vẫn là tôi, không buồn nhiều, chỉ loay hoay với những câu hỏi mà mình không có lời giải đáp. Luôn là như vậy. Sau này, tôi tự nhủ, không phải điều gì xảy đến với mình đều cần phải có câu trả lời. Đôi khi đó là nhân duyên từ bao nhiêu kiếp trước hội tụ lại mà thành, không sớm không muộn, không nhanh không chậm. Nhờ vậy tôi nhìn thấy được nhiều điều.

Điều tôi cảm thấy hãnh diện là, sau bao nhiêu chuyện, tôi vẫn tin rằng con người luôn tốt. Bạn tò mò hỏi từ hoàn cảnh nào mà tôi giữ được cái suy nghĩ như vậy. Tôi không biết, vì dẫu sao, mình trải qua nhiều chuyện buồn vui rồi, nếu từ đó hun đúc lên một con người bất cần, tiêu cực thì cũng là lẽ đương nhiên. Nhưng rồi tôi vẫn nghĩ, con người xung quanh đều tốt cả. Có lẽ, vì tôi được nuôi dưỡng, dạy dỗ, bao bọc bởi những con người thật tốt. Đó là một món quà quý giá, hay nói đúng hơn, là từ đó, tôi thấy đời mình được bình an và nhẹ nhàng hơn.

Thật ra, tôi vẫn biết chuyện gì đến sẽ đến. Nhưng có lúc, tôi dễ bị cuốn vào những rối ren, xay xát của đời, mà đôi lần còn không làm chủ được cảm xúc của mình.

Điều may mắn là tôi vẫn không đánh mất đi năng lực nhìn vào bản thân mình, vẫn có thể ôm ấp và trò chuyện với bản thân như một người bạn lâu năm.

Tôi nghiệm ra rằng, một khi sống chậm lại, và nhìn sự việc bằng con mắt thức tỉnh, tức là đứng riêng ra một góc để quan sát hành động và nhìn nhận cảm xúc của mình, rồi mọi thứ đều được sáng tỏ. Và rằng ánh sáng luôn soi tỏ con đường mà tôi mong muốn bước đi.

Hễ chúng ta muốn bước tiếp, thì con đường sẽ mở ra, và người đồng hành sẽ xuất hiện.

Gần đây tôi đọc được một câu của Carl Jung: “Tầm nhìn của bạn sẽ trở nên rõ ràng chỉ khi bạn nhìn vào trái tim của chính mình. Ai nhìn ra ngoài, tiếp tục mơ, ai nhìn vào bên trong, sẽ thức tỉnh”.

Thật ra, nào giờ, tôi không viết gì nhiều về một năm đã trôi qua như thế nào, hay đã có được thành tựu gì. Thành tựu, chẳng qua, là những gì mình đã lựa chọn để làm. Và điều quan trọng là, như tôi hay chia sẻ, mình thấy được ý nghĩa của việc mình làm (như viết lách chẳng hạn). Nên khi đó, tôi không đặt mục tiêu về kết quả hay phải đắn đo gì nhiều, tôi chỉ cần thực hiện nó mà thôi. Hơn nữa, tôi không thấy rằng nhất định phải đặt vào những cột mốc để có thể “nhìn vào trái tim của chính mình”. Đối với mình, năm chỉ là một con số.

Dạo này, tóc tôi bạc nhiều hơn, đồng nghiệp bảo nhìn anh giống con (lốm) đốm nhà em. Tôi hay nói đùa với đồng nghiệp là: “Tụi bây bào anh quá!” Nhưng tôi cứ để vậy. Và tôi vẫn thích để vậy. Như dấu vết của một con người đang “sống”.

Nhà văn Nguyễn Đinh Khoa

Kham nhẫn với thân tâm mình

Hãy trân trọng và tri ân đời sống của mình vẫn bình an và sức khỏe. Vì mỗi sự sống của chúng ta còn khỏe mạnh đây phải cần rất nhiều nhân duyên lành mà có được.

01

Chỉ ai đi qua chiến tranh mới thấu hết sự tàn khốc của nó. Cũng vậy, chỉ những ai trực tiếp chiến đấu với bệnh tật, mới thấu cảm được nỗi khổ của kiếp nhân sinh.

Hãy trân trọng và tri ân đời sống của mình vẫn bình an và sức khỏe. Vì mỗi sự sống của chúng ta còn khỏe mạnh đây phải cần rất nhiều nhân duyên lành mà có được.

Đừng vì thiếu kham nhẫn trong cái ăn, cái ở, sự đi lại…mà làm cho mình và người khác trở nên phiền lòng, đừng vì sự mất chú tâm và tỉnh giác mà góp phần vào sự bất ổn của bản thân, gia đình và xã hội. Có rất nhiều người chỉ vì một lần thiếu đi sự tỉnh giác với thân, khẩu, ý của mình mà lãnh chịu sự ngậm ngùi chia biệt.

Hẹn nhau sau cuộc bão giông

Có người lạc một tiếng lòng ngày qua

Bao người trong cuộc trần sa

Một giây lỡ hẹn là qua mấy đời.

Sống đây thức tỉnh, giúp người

Lắng nghe nhịp thở thay lời tri ân

Đừng theo tham vọng, dục sân

Tạo thêm nghiệp…giữa cuộc trần tử sinh.

Học hạnh kham nhẫn

Lợi ích từ chế độ ăn thuần chay cho người bị tiểu đường 

Một số lợi ích tiềm năng của việc người bị tiểu đường ăn chay gồm: Cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết, độ nhạy insulin và kiểm soát cân nặng.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần trên 93 người Hàn Quốc mắc bệnh tiểu đường đã so sánh tác động của chế độ ăn thuần chay có chỉ số đường huyết thấp với chế độ ăn thông thường. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc theo một chế độ ăn thuần chay giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn so với một chế độ ăn thông thường.

Một đánh giá khác cho kết luận: Chế độ ăn kiêng từ thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật gồm ăn chay, chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ kiêng ngăn ngừa cao huyết áp (DASH) giúp giảm lượng HbA1c xuống 0,8%. Mức HbA1c là thước đo quản lý lượng đường trong máu trong 3 tháng trước đó. Đây là một chỉ số tốt giúp kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài.

Tuy nhiên, một số mô hình ăn kiêng khác cũng giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu. Một số chế độ ăn kiêng (gồm chế độ ăn ít carbs và chế độ ăn Địa Trung Hải) có nhiều bằng chứng thuyết phục hơn trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

an-thuan-chay-1

Tăng độ nhạy với insulinInsulin là hormone quan trọng giúp cơ thể duy trì mức đường huyết bình thường. Vì người mắc tiểu đường tuýp 2 có đặc điểm là kháng insulin (các tế bào ngừng phản ứng với hormone insulin) nên việc tăng độ nhạy insulin có thể làm giảm lượng đường trong máu và mức insulin, giảm nhu cầu tiêm insulin ở một số bệnh nhân tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu đo lường tình trạng kháng insulin thông qua đánh giá mô hình cân bằng nội môi đối với kháng insulin (HOMA-IR). Trong một nghiên cứu kéo dài 16 tuần ở 244 người lớn thừa cân, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người chuyển sang chế độ ăn thuần chay ít chất béo có lượng HOMA-IR giảm nhiều hơn so với những người có chế độ ăn bình thường, tức là họ trở nên nhạy cảm hơn với insulin.

Một nghiên cứu tương tự ở 75 người trưởng thành thừa cân cũng ghi nhận rằng: Chế độ ăn thuần chay làm giảm đáng kể HOMA-IR, giảm trọng lượng cơ thể, khối lượng chất béo.

Kiểm soát cân nặng tốt hơn

Người bị tiểu đường ăn chay cũng có một lợi ích là kiểm soát cân nặng tốt hơn. Việc giảm cân giúp người bệnh tiểu đường tuýp 2 cải thiện độ nhạy insulin. Vì chế độ ăn thuần chay có xu hướng chứa ít chất béo và calo hơn so với chế độ ăn thông thường nên có thể giúp giảm cân dễ dàng hơn.

Trong một nghiên cứu kéo dài 6 tháng ở 63 người lớn bị thừa cân, các nhà khoa học kết luận: Những người theo chế độ ăn thuần chay đã giảm cân nhiều gấp đôi so với những người theo chế độ ăn uống ít nghiêm ngặt hơn như: Chế độ ăn chay theo chủ nghĩa đạo đức (ăn rau và hải sản, không ăn thịt) và chế độ ăn chay bán phần (ăn nhiều rau, hạn chế ăn thịt).

Theo Vinmec

Đời vô thường

Nếu cái chết có thể đến với ta bất cứ lúc nào, bất cứ đâu thì những người thân yêu ơi, hãy sống đầy bao dung, yêu thương để tận hưởng từng phút giây của cuộc đời này!

Khi đang chạy xe trên đường mà chứng kiến một vụ tai nạn, bạn sẽ thấy xây xẩm mặt mày, xót xa thương tiếc. Nếu nạn nhân là một đứa trẻ, nằm đó như một thiên thần đang ngủ thì trái tim ta như bị ai đó bóp nghẹt – đau đớn đến rã rời.

Lúc đó, bạn chợt thấy mình muốn chạy ngay về nhà, ôm các con vào lòng thật chặt, bao dung hết mọi sai trái, lỗi lầm của chúng. Không sao hết, chỉ cần các con bình an, chỉ cần chúng khoẻ mạnh, mọi thứ đều được chấp nhận.

Sáng sớm còn đang mơ màng sau giấc ngủ, mở điện thoại ra, bỗng nhận được tin một người quen vừa mới qua đời – còn rất trẻ, ở độ tuổi 40, 41 đầy hoài bão. Tuy không phải cố nhân, không là tri kỷ, chỉ đủ chân tình để khi đi qua dừng lại hỏi: “Anh/Em dạo này thế nào? Công việc ổn không?”, thấy mua chiếc xe mới nói vài câu chúc mừng, vậy mà vẫn thấy xót thương hụt hẫng.

Đã bao giờ bạn tự hỏi “Một đời là ngắn hay dài?”. Ai cũng vậy, “sống” luôn nhiều lo toan, đầy cảm xúc cùng những trăn trở chứ không chỉ đơn giản là “tồn tại”.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Đôi khi ta mệt mỏi, ấm ức thậm chí là bức xúc, ức chế tột độ khi bị một ai đó dùng thủ đoạn thô thiển xúc phạm và bị gây tổn thương sâu sắc, cảm giác hận thù như trào dâng mạnh mẽ với suy nghĩ chợt loé: “Giá như mình có thể nhấn nút delete – xoá bỏ họ khỏi dòng đời. Mãi mãi không phải đối diện với kẻ tồi tệ đó”.

Rồi ngẫu nhiên, kẻ đáng ghét đó bị tai nạn, dù chỉ là gãy tay, xây xát, thì ta lại mềm lòng: Thôi thì cứ sống khoẻ mạnh là hạnh phúc. Ai đúng ai sai, ai tốt ai xấu, ông trời đều nhìn thấy cả.

Hóa ra, bất kể là ai gặp hoạn nạn, bất hạnh ta đều cảm thấy xót thương, chứ không hề vui vẻ hả hê như vẫn tưởng.

Một đời tưởng như dài nhưng đôi khi lại rất ngắn. Một đứa trẻ thật dễ thương, vẫn hay ríu rít chào hỏi mọi người bỗng dưng vắng hẳn trên đời vì sẩy chân ngã xuống ao. Một đứa bạn ngày ngày trò chuyện sẻ chia bỗng nhiên đi mãi không về vì bị chiếc xe mất lái đâm phải. Một ai đó thường nháy đèn chào trên đường bỗng ngừng thở vì cơn đau tim đột ngột…

Cuộc đời ơi, người thân yêu ơi, bè bạn ơi, vũ trụ ơi…. bao la là vậy mà hóa ra lại nhỏ bé vô cùng, tưởng như mênh mông rồi lại chỉ vẻn vẹn trong trái tim. Trong vòng tuần hoàn sống, với đồng hồ thiên văn, mỗi phút có 60 giây, mỗi giờ có 60 phút, mỗi tháng có 30 ngày, mỗi năm có 12 tháng. Con số có vẻ lớn, tính ra có vẻ nhiều nhưng thực tế thì là sự phù du, vô thường.

Dấu chấm của một ngày là màn đêm, dấu chấm của dòng sông là biển cả, dấu chấm của cuộc đời là cái chết. Nhưng tất cả mọi dấu chấm chỉ là sự dừng lại tạm thời chứ không phải kết thúc và chúng ta cần phải cố gắng nhiều hơn để sống ý nghĩa từng giây phút trong đời. Yêu thương nhiều hơn, bao dung nhiều hơn để tâm hồn được an nhiên và hạnh phúc!!!

Hãy thức dậy với tâm niệm lành

Con người không thể nào trở nên bình an hơn, thế giới này không thể trở nên tốt hơn nếu ta cứ ngồi đó suy nghĩ, tưởng tượng, nói suông mà không hành động để hiện thực hóa thiện chí của mình.

Ý niệm đầu tiên mỗi sớm mai thức dậy là tự nhắc mình, làm thế nào để có thể nuôi dưỡng một trái tim thiện lành? Nếu chỉ nói với chính mình hay ta nói với người khác rằng, “ta nên tử tế, ta nên yêu thương, ta không nên thế này, mà nên thế nọ”, thật ra, là một cách nói suông, sẽ không có tác dụng gì với việc nuôi lớn tâm thiện lành của mình cả. Ta cần phải biết cách thực hành, chuyển hóa tâm thức một cách thiết thực chứ không phải là lý thuyết với những lời đẹp đẽ mang tính hình thức.

Thực hành chánh niệm bắt đầu với sự chú tâm vào hơi thở, ta sẽ thuần thục trong hơi thở, trở về sống với trái tim thuần hậu đầy yêu thương, trong sáng, nhẹ nhàng với tất cả mọi người.
Thực hành chánh niệm bắt đầu với sự chú tâm vào hơi thở, ta sẽ thuần thục trong hơi thở, trở về sống với trái tim thuần hậu đầy yêu thương, trong sáng, nhẹ nhàng với tất cả mọi người.

Ta cần phải thật sự muốn phát triển tâm thiện lành qua các ngạch lời nói và hành động. Khởi niệm thiện lành là việc làm đầu tiên vào buổi sáng, trước khi nghĩ đến sáng nay mình ăn gì, mình sẽ có cuộc gọi đầu tiên trong ngày với ai, công việc nào cần làm ngay khi đến cơ quan là gì…

Ý niệm đầu tiên trong ngày ấy là chất liệu nuôi dưỡng lời nói và hành động rằng, “Ngày hôm nay, trong khả năng có thể, tôi sẽ không làm tổn thương đến ai. Tôi sẽ nỗ lực làm cái gì đó đem lại lợi ích cho người khác. Hôm nay, nếu có cơ hội, tôi sẽ làm tất cả những gì trong khả năng để đem lại an vui, hạnh phúc lâu dài cho tất cả chúng sanh”.

Khởi đầu một ngày mới bằng động cơ tích cực như thế từ nguồn tâm yên tĩnh và nhu nhuyến quả là tuyệt vời. Nếu có một quyết định rõ ràng, dứt khoát vào buổi sáng sớm như vậy, năng lượng viên mãn đầu ngày đủ để nuôi dưỡng ý niệm này trong suốt một ngày. Sau khi khởi tâm như vậy, ta nhẹ nhàng rời giường, bước xuống đất từng bước chân thanh thản với tâm an tịnh. Sau khi vệ sinh cá nhân, ta bắt đầu thực hành thiền. Ngồi thiền vào thời điểm này có kết quả cao nhất, tâm dễ an tịnh nhất sau khi thân được nghỉ ngơi qua một đêm dài và đang trong tình trạng tỉnh táo nhất.