back to top
33.6 C
Chư Sê
Thứ Sáu, 10 Tháng Năm, 2024

Ngày đẹp cúng rằm tháng 7 năm nay (2023)

Có thể bạn quan tâm

- Advertisement -spot_img

Trong tâm thức người dân Việt, rằm tháng 7 là một trong những ngày lễ lớn. Vậy ngày đẹp cúng rằm tháng 7 năm 2023 là ngày nào?

Trong tâm thức người Á Ðông nói chung đều tín niệm về ngày giờ tốt xấu, cát hung, nhất là trong việc xuất hành, khai trương đầu năm mới.

Vì thế những liên hệ về tuổi tác, ngày giờ tốt xấu để khởi sự công việc làm ăn hay bất cứ việc hệ trọng nào, đối với họ là một trong những mối quan tâm lớn, được ưu tiên.

Chuyện có ngày tốt đích thực hay không đến nay vẫn là cảm nghiệm riêng của mỗi người. Thực sự thì không có ngày nào tốt cho tất cả mọi người, bởi có thể có ngày tốt đối với người này nhưng ngày ấy lại là ngày xấu đối với người kia. Chuyện hai người bán áo mưa và bán quạt ở cạnh nhau nhận xét về ngày tốt xấu là một điển hình. Vì ngày mưa sẽ tốt đối với người bán áo mưa nhưng không tốt với người bán quạt và ngược lại.

Văn cúng (khấn) rằm tháng 7 đầy đủ và chính xác nhất

Cúng rằm tháng 7 vào ngày nào, giờ nào thì tốt?
Cúng rằm tháng 7 vào ngày nào, giờ nào thì tốt?

Ngày đẹp cúng rằm tháng 7

Theo lịch, rằm tháng 7 năm 2023 nhằm ngày thứ tư, ngày 30/8/2023 dương lịch. (Tức ngày Canh Thân, tháng Canh Thân, năm Quý Mão).

Trong truyền thống dân gian, có quan niệm rằng lễ cúng rằm tháng 7 không bắt buộc phải tuân theo ngày chính xác, mà chỉ cần tổ chức trước ngày 15 tháng 7 âm lịch và thực hiện lễ cúng với lòng thành tâm.

Dựa trên quan điểm này, việc cúng đêm rằm tháng 7 có thể được tổ chức từ ngày 17/8 đến ngày 30/8 (tức là từ ngày mùng 2 đến trước 12 giờ trưa ngày 15 tháng 7 âm lịch).

Trong năm 2023, ngày lễ cúng Rằm tháng 7 được coi là tốt nhất là ngày 28/8 (tức là ngày 13/7 âm lịch). Trong ngày này, các hoạt động cầu tài, khởi hành và mong đạt được nhiều điều may mắn có thể diễn ra thuận lợi.

Giờ tốt để cúng rằm tháng 7

Cúng rằm tháng 7 thường được chia thành ba nghi lễ chính: cúng thần linh, cúng tổ tiên và cúng các vong linh (cô hồn). Mỗi nghi lễ cúng có ngày, giờ và phương thức riêng biệt. Dưới đây là một số hướng dẫn để bạn tham khảo:

Cúng thần linh: Đây liên quan đến việc thờ cúng các vị thần, Phật, Bồ Tát và các linh thần trong tôn giáo Phật giáo và các tôn giáo khác. Cúng thần linh có thể được tổ chức vào bất kỳ ngày nào trong tháng 7 âm lịch, tuy nhiên thường lựa chọn ngày Rằm (ngày 15 tháng 7 âm lịch). Thời gian thích hợp thường là vào buổi sáng hoặc trưa, từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa.

Cúng tổ tiên: Nghi lễ này liên quan đến việc thờ cúng tổ tiên, cha mẹ và các thế hệ tiền nhiệm. Cúng tổ tiên thường nên diễn ra vào ngày 13 tháng 7 âm lịch, ngày được gọi là Đường Phong, đây là ngày tốt để xuất hành, cầu tài và đạt được mọi điều ước mong. Thời gian cúng nên là trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa, một khoảng thời gian hợp với hoàng đạo, ít ma quỷ xuất hiện, giúp tổ tiên có thể tiếp tục ban phước.

Cúng vong linh (cô hồn): Nghi lễ này liên quan đến việc thờ cúng cho các linh hồn không có nhà ở, không có người thân sống trên thế gian để thờ cúng. Thường thì cúng vong linh nên diễn ra vào buổi chiều hoặc tối. Lý do là vì các linh hồn thường sợ ánh sáng, nên bắt đầu cúng khi mặt trời đã lặn, điều này giúp họ dễ nhận những thứ mà người thân đã cúng.

Lưu ý, khi cúng vong linh trong đêm Rằm tháng 7, mâm cỗ nên được đặt ngoài trời, trước cửa nhà, tuyệt đối không được đặt ở phía sau nhà. Bất kể bạn chọn ngày nào, việc cúng vong linh phải hoàn thành trước 12 giờ trưa ngày 15 tháng 7 âm lịch, vì sau thời điểm này cửa ngục sẽ đóng lại. Do đó, việc lựa chọn ngày cúng vong linh trong đêm Rằm tháng 7 phụ thuộc vào từng gia đình, quan trọng là cúng trước thời hạn trên.

Cúng rằm tháng 7 nên cúng chay hay mặn?

Có nhiều quan điểm liên quan đến việc cúng lễ Vu Lan và Xá Tội Vong Nhân, một số cho rằng nghi thức này bắt nguồn từ Phật giáo, do đó nên thực hiện lễ cúng với mâm cỗ chay. Trong khi đó, một số khác cho rằng mâm cúng cho Phật và vong linh nên dùng cỗ chay, trong khi mâm cúng tổ tiên và thần linh thì có thể dùng cỗ mặn hoặc cỗ chay tuỳ ý.

Thực tế, việc sử dụng cỗ chay hay cỗ mặn không phải là quy định cứng nhắc mà phụ thuộc vào niềm tin, phong tục và hoàn cảnh thực tế của từng gia đình. Trong việc hương khói, yếu tố quan trọng nhất không nằm ở các món ăn trên bàn cúng mà chính là lòng thành tâm của người cúng.

Đại đức Thích Minh Quang, trụ trì chùa Địa Tạng Phi Lai (Hà Nam), đã trình bày quan điểm của mình về vấn đề này: “Việc chọn chay hay mặn nên tuỳ thuộc vào phong tục và tập quán riêng của từng gia đình, cũng như địa phương. Ví dụ, nếu bạn học Phật và mong muốn cúng chay nhưng các thành viên khác trong gia đình lại không tán thành, việc tranh cãi vì lý do này có thể làm mất đi sự thanh tịnh của buổi cúng. Vì vậy, quan trọng nhất là tôn trọng và cân nhắc trong từng hoàn cảnh. Nếu có sự thuận duyên, bạn có thể cúng bằng cỗ chay để tạo ra một không gian thanh tịnh. Nếu không thuận duyên, bạn cũng có thể lựa chọn các món ăn chế biến sẵn khác để cúng lễ.”

Như vậy, quyết định sử dụng cỗ chay hay cỗ mặn trong lễ cúng là điều linh hoạt và tuỳ thuộc vào sự hiểu biết và sự tôn trọng của mỗi người đối với truyền thống và niềm tin của mình.

(*) Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

5/5 - (1 bình chọn)
- Advertisement -spot_img

Đọc tiếp

- Advertisement -spot_img

Dành cho bạn